ปรับแต่งตั้งค่าการยินยอม

เราใช้คุ้กกี้เพื่อช่วยให้คุณเนวิเกตได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำงานบางอย่างได้ คุณจะพบข้อมูลละเอียดเกี่ยวกับคุ้กกี้ทั้งหมดภายใต้หมวดหมู่การยินยอมด้านล่าง

คุ้กกี้ที่จัดอยู่ในประเภท "จำเป็น" จะถูกจัดเก็บในเบราว์เซอร์ของคุณเนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเปิดใช้งานพื้นฐานของเว็บไซต์... 

Always Active

Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.

No cookies to display.

Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.

No cookies to display.

Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.

No cookies to display.

Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.

No cookies to display.

Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.

No cookies to display.

DOWNLOAD BROCHURE
หลักสูตรปรับปรุงใหม่ 68
หลักสูตรปรับปรุงใหม่ 68

HISTORY

ในปี 2548-2549 ได้มีการรวมตัวของกลุ่มนักวิชาการของมจธ. ที่มีศาสตร์ที่ แตกต่างกันมาร่วมผสมผสานเพื่อสร้างสิ่งใหม่เพื่อรองรับอนาคต โดยเล็งเห็นว่า มนุษย์ในอนาคตในยุคดิจิทัล มีการใช้ชีวิตร่วมกับเทคโนโลยี และนวัตกรรมมีเดีย โดยมีหลักสำคัญโดยสร้างมีเดียที่ผสมผสานด้วยเทคโนโลยี ศิลปะและการรับ รู้ของมนุษย์ ต่อมาในปี 2550-2551 จึงกำเนิดความเชี่ยวชาญในรูปแบบของ หลักสูตร เพื่อใช้ในการผลิตบุคลากรขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของ อุตสาหกรรมดิจิทัลมีเดีย

2550

ปี พ.ศ.2550 ช่วงที่อุตสาหกรรมทางด้านดิจิทัลคอนเทนต์มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจอุตสาหกรรมมีเดียมีมูลค่าสูงหลายพันล้านบาทและมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น จึงได้มีการจัดทำหลักสูตรเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ขึ้น

2551

ปี พ.ศ.2551 สภาวิชาการอนุมัติหลักสูตรใหม่ จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ 1) หลักสูตรวท.บ. สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดียประยุกต์ (ต่อมามีการปรับแก้ไขเป็นเทคโนโลยีมีเดียตามมติ สภามหาวิทยาลัยฯ ครั้งที่ 111 วันที่ 16 พฤษภาคม 2551) 2) หลักสูตรศล.บ. สาขาวิชา มีเดียอาร์ต (ต่อมามีการปรับแก้ไขเป็นมีเดียอาตส์ ตามคำแนะนำของราชบัญฑิต) กำหนดเปิดสอนภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2551

2552

ปี พ.ศ.2552 จัดทำหลักสูตรทล.บ. สาขาวิชามีเดียทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ และนำเข้าสภาวิชาการเพื่อขออนุมัติหลักสูตรใหม่ กำหนดเปิดสอนภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2553

2553

ปี พ.ศ.2553 มีการปรับปรุงหลักสูตรวท.บ สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย ปรับให้มีกลุ่มวิชาเอก ได้แก่ เอกเทคโนโลยีดิจิทัล เอกการพัฒนาเกม เอกเทคโนโลยีมีเดียชีวการแพทย์ และเพิ่มแผนการรับนักศึกษาจาก 40 คน เป็น 80 คน และมีการปรับปรุงหลักสูตรศล.บ. สาขาวิชามีเดียอาตส์ โดยปรับจำนวนนักศึกษาจาก 80 คน เป็น 120 คน กำหนดเปิดสอนภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2555

2555

ปี พ.ศ.2555 มีการปรับปรุงหลักสูตรวท.บ. สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย และหลักสูตรทล.บ. สาขาวิชามีเดียทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ ตามรอบของการปรับปรุง เพื่อให้เป็น มาตราฐานในการดำเนินงานหลักสูตรของ สกว. กำหนดเปิดสอนภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2558

และเสนอโครงการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ระดับคณะ เข้าสภาวิชาการ มจธ. ครั้งที่ 9/2555 (24 กันยายน 2555) โดยมีมติให้ความเห็นชอบในหลักการโครงการจัดตั้งวิทยาลัย มีเดียสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยให้ปรับแก้ตามข้อ เสนอแนะของสภาวิชาการและเสนอรองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายวิชาการพิจารณา ก่อนนำเสนอสภามหาวิทยาลัย

2559

และเสนอโครงการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ระดับคณะ เข้าสภาวิชาการ มจธ. ครั้งที่ 9/2555 (24 กันยายน 2555) โดยมีมติให้ความเห็นชอบในหลักการโครงการจัดตั้งวิทยาลัย มีเดียสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยให้ปรับแก้ตามข้อเสนอ แนะของสภาวิชาการและเสนอรองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายวิชาการพิจารณา ก่อนนำเสนอ สภามหาวิทยาลัย

2561

ปี พ.ศ.2561 คณะกรรมการอนุวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ 3-2561 (วันที่ 8 มีนาคม 2561) มีมติเห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรระดับปริญญาตรีภายใต้โครงการ ร่วมบริหารหลักสูตรฯ(มีเดีย) จำนวน 7 หลักสูตร จากสังกัดคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมฯ มาสังกัดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ เริ่มใช้ตั้งแต่ภาคการศึกษที่ 1/2560 และมีผลกับนัก ศึกษารหัส 53 เป็นต้นไป เนื่องจาก คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมฯ มุ่งเน้นการผลิตครู ช่างเป็นหลัก ส่วนโครงการร่วมบริหารหลักสูตรฯ (มีเดีย) นั้น ซึ่งดำเนินการสอน ใน 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรมีเดียอาตส์ หลักสูตรมีเดียทางการแพทยฯและหลักสูตรเทคโนโลยี มีเดีย เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้เน้นการเป็นครู จึงย้ายมาอยู่ภายใต้สังกัดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่การศึกษาเดียวกัน ส่งผลให้มีการขับเคลื่อนแผนพัฒนา หน่วยงานไปได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น