เราใช้คุ้กกี้เพื่อช่วยให้คุณเนวิเกตได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำงานบางอย่างได้ คุณจะพบข้อมูลละเอียดเกี่ยวกับคุ้กกี้ทั้งหมดภายใต้หมวดหมู่การยินยอมด้านล่าง
คุ้กกี้ที่จัดอยู่ในประเภท "จำเป็น" จะถูกจัดเก็บในเบราว์เซอร์ของคุณเนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเปิดใช้งานพื้นฐานของเว็บไซต์...
Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.
Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.
Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.
Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.
Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.
การประเมินตนเองตามเกณฑ์
AUN-QA รอบปีการประเมิน 2564
โครงการร่วมบริหารหลักสูตรฯ (มีเดีย)
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รายงานวันที่ 1 สิงหาคม 2565
ตามที่มติคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา ครั้งที่ 5/2564 (12 พ.ค.2564) และครั้งที่ 7/2564 (14 ก.ค.2564) เรื่องเกี่ยวกับแนวปฏิบัติสำหรับสถาบันอุดม ศึกษาในการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา และประกาศกระทรวงการอุดม ศึกษา (19 ก.ค.2564 และ 5 ส.ค.2564) เรื่อง หลักเกณฑ์การประกันคุณภาพของ สถาบันอุดมศึกษาในส่วนที่เกี่ยวกับการประเมินคุณภาพภายใน การติดตามตรวจสอบ คุณภาพการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยอาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 62 แห่งพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ.2562 กําหนดให้หน่วยงานต้นสังกัด และสถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายใน หมายความว่า การประเมิน การจัดการศึกษาและผลการจัดการศึกษาซึ่งกระทำโดยสถาบันอุดมศึกษา ว่าเป็นไปตามมาตรฐานการอุดมศึกษา และตามพันธกิจหลักและยุทธศาสตร์ของสถาบัน ที่สอดคล้องกับการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา รวมทั้งการเสนอแนะแนวทางการปรับปรุง พัฒนาคุณภาพการศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายใน เป็นส่วนหนึ่งของ กระบวนการบริหารการศึกษา ที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คือให้มีการประเมิน คุณภาพในระดับหลักสูตร โดยที่สถานศึกษาระดับอุดมศึกษามีอิสระในการเลือกระบบ หรือมาตรฐานในการประกันคุณภาพที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลมาใช้ในการประกันคุณภาพได้ โดยจะต้องมีการจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน การศึกษา และเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก
ด้วยเหตุนี้ ในปีการศึกษา 2564 หลักสูตรศิลปบัณฑิต โครงการร่วมบริหารหลักสูตรฯ (มีเดีย) (หลักสูตรปริญญาตรี ทางวิชาการ) จึงได้จัดทํารายงานการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report : SAR) โดยใช้เกณฑ์การประเมินตามมาตรฐานเครือ ข่ายการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network Quality Assurance : AUN-QA) เวอร์ชั่น 3 มาใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพการศึกษา ในระดับหลักสูตร เพื่อรายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตร ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ถึงวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 (ภาคเรียนที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2564) โดยรายงาน ฉบับนี้ได้แสดงผลการประเมินตนเองตามเกณฑ์ของ AUN-QA ฉบับเต็มทั้งหมด 11 เกณฑ์ ที่แบ่งระดับของการประเมินตามเกณฑ์ 7 ระดับ เพื่อรายงานผลซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของระบบการประกันคุณภาพภายใน ที่มหาวิทยาลัยได้กำหนดไว้ และสอดรับกับพระราช บัญญัติการศึกษาแห่งชาติ อีกทั้งเพื่อเป็นการตระหนักถึงความสำคัญและการพัฒนา คุณภาพทางการศึกษา เพื่อนำพาหลักสูตรให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และพัฒนา ระบบการศึกษาของมหาวิทยาลัยต่อไป
โครงการร่วมบริหารหลักสูตรฯ (มีเดีย)
รายงานวันที่ 1 สิงหาคม 2565
บทสรุปผู้บริหาร (Executive Summary of the SAR)
โครงการร่วมบริหารหลักสูตร (มีเดีย) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ (หลักสูตรปริญญาตรี ทางวิชาการ) รายงานผลการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report : SAR) ครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยใช้เกณฑ์การประเมินคุณภาพภายใต้ชื่อ The Council of the University Presidents of Thailand Quality Assurance (CUPT-QA) ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินการประกันคุณภาพหลักสูตร เป็นไปตามที่สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการประชุมครั้งที่ 187 เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 ได้มีมติให้ความเห็นชอบหลักการระบบประกันคุณภาพการศึกษาของ มจธ.ที่ใช้ระบบ ประกันคุณภาพตามแนวทาง ASEAN University Network – Quality Assurance (AUN-QA) ภาคประเทศไทย
การประเมินระดับหลักสูตร จะครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร โดยระบบ CUPT QA ได้กำหนด แบ่งได้เป็น 2 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร และ 2.องค์ประกอบที่ 2 เกณฑ์การพัฒนา ใช้แนวทางของ ASEAN University Network Quality Assurance (AUN-QA) เวอร์ชั่น 3 ประกอบไปด้วย 11 เกณฑ์หลัก 50 เกณฑ์ย่อย ตามคู่มือ CUPT-QA โครงการร่วมบริหารหลักสูตรฯ (มีเดีย) ได้จัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ปีการศึกษา 2564 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อทำให้ประชาคมมั่นใจในคุณภาพการจัดการ ศึกษาของหลักสูตร เป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เพื่อสอดรับกับนโยบายของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการพัฒนา ความเป็นเลิศ โดยการประเมินตนเอง และนำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขอย่าง ต่อเนื่อง จึงได้มุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษาตามพันธกิจ และแผนพัฒนาของโครงการ ร่วมบริหารหลักสูตรศิลปบัณฑิตสาขาวิชามีเดียอาตส์ และหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณ ฑิตสาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย ที่ประชาคมร่วมกันกำหนด ตามแผนกลยุทธ์ที่กำหนดไว้ ในแผนพัฒนาฉบับที่ 13 (2565–2569) โดยจัดให้มีการทำแผนปฏิบัติการประจำปี มีการประเมินงานที่ปฏิบัติโดยกระจายเป้าหมายสู่สาขาวิชาภายใน ดังนั้น ปีการศึกษา 2564 โครงการร่วมบริหารหลักสูตรฯ (มีเดีย) จัดการเรียนการสอนในหลักสูตรระดับ ปริญญาตรี มีจำนวนนักศึกษาตามแผนที่กำหนด โดยคำนึงถึงคุณภาพบัณฑิต การจัดการเรียนการสอน งานวิจัย งานสร้างสรรค์ งานบริการวิชาการ และการ ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม อันเป็นภารกิจหลัก จากการประเมินผลตนเอง ตามเกณฑ์ทั้ง 11 ดังกล่าว สรุปผลได้ดังนี้