หลักสูตรที่สร้างโอกาส และแรงบันดาลใจสำหรับผู้ที่สนใจโลกของเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาบัณฑิตให้มีความเชี่ยวชาญใน เทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์ (Interactive Technology) และการใช้งาน ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ อย่างมืออาชีพ ครอบคลุมหัวข้อที่ล้ำสมัย เช่น เทคโนโลยีดิจิทัล คู่เสมือนดิจิทัล (Digital Twins) การพัฒนาเกม เทคโนโลยีความจริงเสมือน (VR/AR) และ นวัตกรรมทางการแพทย์
หลักสูตรนี้ไม่เพียงแค่ให้ความรู้ด้านเทคนิค แต่ยังส่งเสริม ทักษะการทำงานเป็นทีม การคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ และ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเติบโตในโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
จุดเด่นของหลักสูตรคือการออกแบบการเรียนรู้ในรูปแบบ Career Path ที่ช่วยให้นักศึกษาสามารถสร้างเส้นทางอาชีพได้หลากหลายและตรงกับความสนใจของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเกม การสร้างแอปพลิเคชัน การออกแบบ UX/UI การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลทางการแพทย์ หรือการทำงานในอุตสาหกรรมสื่อสร้างสรรค์
ชื่อหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย
Bachelor of Science Program in Media Technology
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม
วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีมีเดีย)
Bachelor of Science Program (Media Technology)
ชื่อย่อ
วท.บ. (เทคโนโลยีมีเดีย)
B.Sc. (Media Technology)
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร
137 หน่วยกิต
สถานที่จัดการเรียนการสอน
อาคารเทคโนโลยีมีเดียและศิลป์ประยุกต์ (A1) โครงการร่วมบริหาร หลักสูตร ศล.บ. สาขาวิชามีเดียอาตส์ และ วท.บ.สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.บางขุนเทียน)
Program Learning Pathway
การพัฒนาเกม
มุ่งเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการสร้างเกมตั้งแต่แนวคิด การออกแบบตัวละครและกลไกเกม ไปจนถึงการเขียนโปรแกรมและการสร้างกราฟิกด้วยเครื่องมือสมัยใหม่ เช่น Unity และ Unreal Engine นักศึกษาจะได้พัฒนาทักษะผ่านการลงมือทำจริง พร้อมทั้งเรียนรู้การทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหา และการสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมเกมในยุคดิจิทัล
การพัฒนาเว็บและการออกแบบ UX/UI
เน้นการพัฒนาทักษะการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน โดยรวมถึงการสร้างส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) ที่สวยงามและการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) ที่ใช้งานง่าย นักศึกษาจะได้เรียนรู้การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น HTML, CSS, JavaScript, และ Framework ต่าง ๆ พร้อมทั้งฝึกสร้างเว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย
ประสบการณ์ดิจิทัลและความเป็นจริงเสมือน
มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะในเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (VR) ความจริงเสริม (AR) และประสบการณ์ดิจิทัลอื่น ๆ นักศึกษาจะได้เรียนรู้การสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริง การออกแบบเชิงโต้ตอบ (Interactive Design) และการใช้เครื่องมือสมัยใหม่ เช่น Unity, Unreal Engine และอุปกรณ์ XR เพื่อพัฒนาเนื้อหาที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ทั้งด้านความบันเทิง การศึกษา และการใช้งานในอุตสาหกรรม
นวัตกรรมทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพดิจิทัล
เน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ในงานทางการแพทย์และสุขภาพ เช่น การพัฒนาแอปพลิเคชันด้านสุขภาพ เทคโนโลยี IoT เพื่อการดูแลผู้ป่วย และการใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ นักศึกษาจะได้เรียนรู้การออกแบบสื่อดิจิทัลเพื่อการแพทย์ การสร้างโซลูชันด้านการดูแลสุขภาพ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
หลักสูตรปรับปรุงมีอะไรใหม่
เน้นการเรียนการสอนอะไร?
หลักสูตรเทคโนโลยีมีเดียปรับปรุงปี 2568 มุ่งเน้นการเรียนการสอนแบบ Outcome-Based Education (OBE) โดยเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ อุตสาหกรรมดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลง ทางเทคโนโลยีในอนาคต
นักศึกษาจะได้เรียนรู้เนื้อหาทันสมัย เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อินเทอร์เน็ต ของสรรพสิ่ง (IoT) ความจริงเสมือนและความจริงเสริม (AR/VR) รวมถึงเทคโนโลยีคู่เสมือนดิจิทัล (Digital Twin) ผ่านการเรียนที่เน้นการปฏิบัติจริง (Learning by Doing) และฝึกปฏิบัติงานใน อุตสาหกรรมจริง (สหกิจศึกษา) หลักสูตรยังส่งเสริมการพัฒนาทักษะสำคัญ เช่น การคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม พร้อมให้นักศึกษาได้เลือกเส้นทางอาชีพที่ หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น นักพัฒนาเกม (Game Developer) นักพัฒนาเว็บและนักออกแบบ UX/UI (Web Developer & UX/UI Designer) นักพัฒนาประสบการณ์ดิจิทัลและความเป็นจริงเสมือน (Digital Experience & Reality Developer) นักนวัตกรรมทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพดิจิทัล (Digital Healthcare and Medical Innovator) และอื่นๆ
ผ่านการเรียนในกลุ่มวิชาเลือกที่ออกแบบมาให้สอดคล้องกับความสนใจและความต้องการของตลาด นอกจากนี้ นักศึกษายังได้เรียนรู้การใช้งานเครื่องมือดิจิทัลที่ทันสมัย เช่น Unity, Unreal Engine, และ Generative AI เพื่อสร้างผลงานและนวัตกรรมที่มีเอกลักษณ์ พร้อมเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาด แรงงานยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หลักสูตรที่ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ปรับปรุงนี้มุ่งสร้าง บัณฑิตที่มีความพร้อมในการรับมือกับอนาคตและสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์ ความต้องการของสังคมได้อย่างแท้จริง!
สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย เป็นผู้สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษา ตอนปลายทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือประกาศนียบัตรที่กระทรวง ศึกษาธิการเทียบเท่า และผ่านเกณฑ์คัดเลือกโดยสาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผ่านระบบการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสานักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรม (สป.อว.) หรือผ่านการคัดเลือกโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นผู้ดำเนิน การ หรือผ่านการคัดเลือกของหลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย (หลักสูตรปริญญาตรี ทางวิชาการ) โครงการร่วมบริหารหลักสูตรฯ (มีเดีย) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มจธ. เป็นผู้ดำเนินการ พิจารณาตามกรอบโดยเมื่อหลักฐานครบผ่านตามเกณฑ์ จึงสามารถเข้าการ สอบข้อเขียน ความถนัด และการสอบสัมภาษณ์ ตามกำหนดการที่ประกาศรับสมัคร ซึ่งในการคัด เลือกเน้นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ ทักษะทางด้านศิลปะการออกแบบและแฟ้มสะสมผลงาน ให้คณะ กรรมการในการพิจารณาประกอบ โดยการรับนักศึกษา แบ่งประเภทการรับนักศึกษา ดังนี้
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 137 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 หน่วยกิต |
ข. หมวดวิชาเฉพาะ | 107 หน่วยกิต |
ข.1 วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ | 10 หน่วยกิต |
ข.2 วิชาพื้นฐานมีเดีย | 6 หน่วยกิต |
ข.3 วิชาบังคับเทคโนโลยีมีเดีย | 52 หน่วยกิต |
ข.4 กลุ่มวิชาเลือกเทคโนโลยีมีเดีย | 39 หน่วยกิต |
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
(ค่าบำรุงการศึกษา 12,000 บาท/ภาคการศึกษา + ค่าลงทะเบียน 1,500 บาท/หน่วยกิต)
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา