กัญญาวดี ประมวล
ธัญจิรา ชินศิริวัฒนา
สิรีธร พรหมศิริ
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ในเขตทุ่งครุ มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับปลาสดและแปรรูปมากมาย โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า ‘รักษ์ทุ่ง’ ซึ่งหมายถึง การอนุรักษ์วิถีชีวิต ระบบนิเวศน์สิ่งมีชีวิต อาหารพื้นบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘นาก’ ซึ่งเป็นสัตว์สงวนที่น่ารัก แต่สร้างความเสียหาย โดยเข้ามากินปลาที่เกษตรกรเลี้ยงไว้มาเป็นระยะเวลายาวนาน กลุ่มผู้วิจัยจึงมีแนวคิด ต้องการพัฒนาแบรนด์ ‘รักษ์ทุ่ง’ โดยได้แรงบรรดาลใจมาจากแนวคิด ‘คน+นาก=ทุ่งเดียวกัน’ ประกอบเป็นสื่อรณรงค์และส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาของคนในชุมชนกับตัวนากได้อย่างยั่งยืน